เรื่องที่ 7 ดาวลูกไก่

『ひよこ星団』

“เล่าเรื่องไทยให้เพื่อนญี่ปุ่นฟัง”

 

「日本語で読むタイ物語」

 

เป็นผลงานการแปลนิทาน ตำนาน ตลอดจนวรรณกรรมไทยเป็นภาษาญี่ปุ่นของนิสิตในรายวิชา 2223466 การแปลไทย-ญี่ปุ่น ปีการศึกษา 2563

 

การแปลนิทานเป็นหนึ่งในแบบทดสอบความสามารถในการใช้กลวิธีการแปลต่าง ๆ ที่นิสิตได้เรียนไป ไม่ว่าจะเป็นการทับศัพท์ การอธิบายเพิ่มเติม การแปลตรงตัว การใช้ศัพท์สำนวนที่ใกล้เคียง ฯลฯ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวภาษาไทยให้เป็นภาษาญี่ปุ่นที่ดี โดยคงความหมายเดิมอย่างครบถ้วนและใช้ลีลาภาษาปลายทางที่เหมาะสม

 

หมายเหตุ: การแปลผลงานชุดนี้ นิสิตจะเป็นผู้เลือกเรื่องที่จะแปลมาเอง จากนั้นเรียบเรียงใหม่เป็นต้นฉบับภาษาไทยความยาวประมาณ 1 หน้ากระดาษ A4 แล้วจึงแปลเป็นภาษาญี่ปุ่น แต่ในที่นี้ ขอลงเฉพาะบทแปลภาษาญี่ปุ่น

 

 

********************************

 

เรื่องที่ 7 ดาวลูกไก่

แปล: นางสาวพรชีวา นุชพุ่ม

ภาพประกอบ: นางสาวพรรษชล วินิยกูล

 

********************************

 

『ひよこ星団』

 

昔々、ある山の麓から遠くない森の側に小さな家があった。そこには、おじいさんとおばあさんがいた。二人は、野菜などを採集して売ることで生活していた。おじいさんとおばあさんは卵を食べるために1羽の鶏を飼っていた。鶏は卵を産み、その卵は小さくてかわいい7羽のひよこになった。

 

おじいさんとおばあさんはできる限り、母鶏とひよこたちを大切に育てた。ある時には籾、またある時には食料を鶏たちにやった。母鶏は7羽のひよこに「みんな覚えてね おじいさんとおばあさんは私達の恩人だよ」と言い聞かせていた。おじいさんとおばあさんは母鶏と、母鶏が抱きしめていた小さなひよこたちを優しく見守った。

 

ある日、1羽の鷹がひよこを掴まえて食べようと、飛んできた。しかし、おじいさんとおばあさんはそれを見つけ、素早く棒を取って鷹を追いはらった。母鶏とひよこたちは無事で、助けてくれたおじいさんとおばあさんの恩に感動した。

 

ある日、行脚している頭陀僧が山麓の近くで長柄傘を広げて宿った。おじいさんとおばあさんはその僧侶のもとへ崇拝に行き、明日料理を作って僧侶に差し上げようとしていた。だが、台所内の食器棚に食料が一つも残っていなかった。

 

周辺にはおじいさんとおばあさんの家しかなかったため、二人は母鶏を殺し、料理を作って僧侶に差し上げようかと相談した。二人は母鶏と孤児になってしまうひよこたちへの愛と同情で、大変悲しくなった。

 

ひよこを抱いて寝ている母鶏はその相談を聞き、おじいさんとおばあさんに恩を返すために自分の命を捧げようと思った。母鶏はひよこたちに「子供よ、明日になると母は死ななきゃいけない。ひよこの頃から餌をやってくれたおじいさんとおばあさんに恩を返さなきゃならないの。」と言った。

 

7羽のひよこはそう聞くと母鶏と硬く抱きあって泣いた。母鶏は泣きながら、最期に「7羽とも仲良くしてね。小さい子はお兄ちゃんの言うことを聞きなさい。」と言い、眠りにつくまで一晩中ひよこたちを抱いて泣いた。

 

翌日の夜明け、おじいさんとおばあさんは母鶏を殺してカレーを作ろうとしていた。二人が火を起こしているところ、突然、7羽のひよこが火の中に飛んで、母鶏の後を追って自殺をした。それを見ていたおじいさんとおばあさんはとてもびっくりした。

 

天国の天使たちは母鶏とひよこたちの謝恩に感動し、7羽のひよこを天国に連れて行った。ひよこたちはひよこ星団(プレイアデス星団)に生まれ変わった。この星団は7つの恒星からできており、「カッティカー」と呼ばれた。きらきらひかっていた星たちは、ひよこたちの謝恩と団結力の証だ。

 

เรียบเรียงเนื้อหาจาก https://papapin061.wordpress.com/…/%E0%B8%99%E0%B8%B4…/

 

 

 

 

สามารถติดตามข้อมูลที่น่าสนใจ ข่าวสารประชาสัมพันธ์อื่น ๆ เกี่ยวกับสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ที่ facebook: สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น อักษรศาสตร์ จุฬาฯ

 

หรือ  https://www.facebook.com/JapaneseChula/

 

Read more