ฟุตบอล サッカー

ฟุตบอล หรือ ซอคเกอร์(soccer หรือ サッカー)เป็นกีฬาที่กล่าวกันว่ามีผู้ชมและผู้เล่นมากที่สุดในโลก ไม่ชัดเจนว่ามีต้นกำเนิดในประเทศใด ผู้นำกีฬาชนิดนี้เข้ามาในประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ นาวาโทอาร์ชิบัลด์ ดักลาส ทหารเรือชาวอังกฤษผู้ได้รับเชิญมาสอนที่โรงเรียนทหารเรือญี่ปุ่นในปี ค.ศ. 1873 ในปีเดียวกันนั้นมีการตั้งทีมซึ่งผู้เล่นทุกคนเป็นชาวญี่ปุ่นขึ้นเป็นครั้งแรกในวิทยาลัยครูจังหวัดเฮียวโงะ(มหาวิทยาลัยโกเบในปัจจุบัน)และในเวลาต่อมากีฬาชนิดนี้ได้แพร่หลายไปยังวิทยาลัยครูโตเกียว(มหาวิทยาลัยท์ซุกุบะในปัจจุบัน)การที่ฟุตบอลเป็นที่นิยมเล่นในวิทยาลัยครูทำให้มีผู้เล่นฟุตบอลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะบรรดาครูที่จบจากวิทยาลัยได้นำไปสอนนักเรียนในโรงเรียนทั่วประเทศ คิงกิเป็นภูมิภาคที่กีฬาฟุตบอลพัฒนาไปมากกว่าภูมิภาคอื่นเนื่องจากเป็นบริเวณที่มีการรับฟุตบอลเข้ามาเร็วกว่าที่อื่นในญี่ปุ่นนั่นเอง

 

สมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น(大日本蹴球協会)ก่อตั้งขึ้นในเดือนกันยายน ค.ศ. 1921 และเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(FIFA)ในปี ค.ศ. 1929 แต่ก็ต้องสลายตัวลงในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ก่อนก่อตั้งขึ้นใหม่ในปี ค.ศ. 1947 และเปลี่ยนชื่อเป็น日本サッカー協会(Japan Football Association หรือชื่อย่อ JFA)ในปี ค.ศ. 1974 สมาคมฟุตบอลญี่ปุ่นเป็นผู้จัดการแข่งขันฟุตบอลอย่างเป็นทางการเกือบทุกประเภท เช่น ฟุตบอลลีกอาชีพญี่ปุ่น(Jリーグ)ฟุตบอลลีกญี่ปุ่น(JFL)ฟุตบอลลีกหญิงญี่ปุ่น(日本女子サッカーリーグหรือ なでしこリーグ)ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งประเทศญี่ปุ่น ฟุตบอลหญิงชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งประเทศญี่ปุ่น และยังกำกับดูแลการแข่งขันของทั้งทีมสมัครเล่นและอาชีพด้วย

 

ทีมชาติชายของญี่ปุ่นซึ่งมีชื่อเล่นตามสีหลักของเสื้อทีมว่า “SAMURAI BLUE” ได้ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายของการแข่งขันฟุตบอลโลกรวมทั้งสิ้น 5 ครั้ง ทำสถิติดีที่สุดคือ ไปถึงรอบ 16 ทีมสุดท้ายในปี ค.ศ. 2002 ที่ญี่ปุ่นและเกาหลีเป็นเจ้าภาพร่วมปี ค.ศ. 2010 ที่อัฟริกาใต้เป็นเจ้าภาพ และปี ค.ศ. 2018 ที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพ แต่ครองสถิติเป็นแชมป์เอเชียนคัพมากที่สุดคือ 4 ครั้ง ขณะที่ทีมชาติหญิงซึ่งมีชื่อเล่นว่า “นะเดะฌิโกะ เจแปน” ทำสถิติเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิงทุกครั้งรวม 8 ครั้ง(ครั้งล่าสุดในปี ค.ศ. 2019)และเป็นทีมจากภูมิภาคเอเชียทีมแรกที่ชนะเลิศฟุตบอลโลกหญิงในปี ค.ศ. 2011 ได้ตำแหน่งรองชนะเลิศในปี ค.ศ. 2015 และเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายในปี ค.ศ. 2019

 

ชมนาด ศีติสาร

Read more
กอล์ฟ ゴルフ

กอล์ฟ ゴルフ

中山光男 เขียน; ชมนาด ศีติสาร แปลและเขียน | Jun 1, 2020